Tại sao tôi không dùng mạng xã hội?

Có lẽ kể từ khi khóa facebook và instagram thì mình đi đâu cũng được hỏi khá nhiều câu hỏi. Đại loại như: “Mày khóa fb làm gì đấy, định lên núi sống à”, “M bị điên à mà khóa fb, thế thì mọi người liên hệ với m kiểu gì?”, “Ông dở hơi vl, không có fb thì ông làm sao bắt kịp được mấy tin tức ngoài xã hội”, “Không có facebook thì thả thính kiểu gì hả m?”, …

Trước khi trả lời những câu hỏi trên, thì chắc mình phải hỏi ngược lại tại sao lại phải dùng facebook?
Nhiều người thì bảo: “facebook là nơi để bạn thể hiện thương hiệu, dấu ấn cá nhân của riêng bạn, và nhờ đó có thể nhiều lúc gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.”, “Có facebook thì xã hội của chúng ta sẽ được gắn chặt với nhau hơn, việc kết bạn giờ đây không còn khó khăn như hồi trước nữa”, “Mạng xã hội giờ đây đã thay thế được báo chí, nên có lẽ sử dụng mạng xã hội cũng được coi như là việc cập nhật, tích lũy những thông tin bổ ích cho bản thân.”

Mình đồng ý với tất cả những ý kiến vừa nêu trên. Nhưng nếu nhìn vào kĩ thì nó có thật sự như vậy?
Có thật là từ khi có mạng xã hội thì chúng ta được kết nối nhiều hơn, được tăng tính xã hội hơn? Nếu thật là thế thì tại sao cứ bàn café có 5 người thì có 4 người lôi điện thoại ra để lướt fb? Nếu nó tốt cho chúng ta thì có lẽ nó phải giúp chúng ta nói chuyện với nhau nhiều hơn, chia sẻ những tâm sự thật của bản thân chứ? Thay vì gọi điện nói một câu “Dạo này bạn thế nào rồi, có khỏe không” thì bây giờ chúng ta chỉ cần lên xem newfeed xem họ đang làm gì, rồi ấn like một phát coi như là thể hiện sự quan tâm với người đó.
Còn về việc tích lũy thông tin bổ ích, nghe thì có vẻ hấp dẫn đấy. Hồi còn dùng fb mình cũng đã tự nhủ với bản thân như vậy. Một ngày có lẽ dùng 1 đến 2 tiếng là bình thường. Nhưng trong khoảng thời gian đấy thì mình làm gì? Lên mạng tìm fb một bạn xinh xinh mới gặp ở trường, hoặc lướt hết newfeed để like ảnh của bạn bè, hay có thể tự up ảnh rồi ngồi đếm like xem có nhiều người công nhận giá trị thật của mình không. Bấy nhiêu công việc mà cũng ngốn hàng tiếng đồng hồ của mình đó.
Có lẽ còn nhiều lời ngụy biện nữa, nhưng có lẽ mình đi vào trả lời câu hỏi chính luôn.
Vậy thì tại sao mình không dùng facebook?

1. Facebook là công cụ ngốn thời gian số một thế giới

Như mình đã nói ở phía trên đó. Cả ngày ngồi quanh đi quẩn lại chỉ có like ảnh với cả update status thôi cũng phải ngốn đến vài tiếng. Một ngày chúng ta có đến vài tiếng để lướt fb, nhưng đến khi người khác hỏi thì lúc nào cũng nói “bận lắm”, “dạo này nhiều bài tập lắm”.

2. Facebook không cho phép mình được hạnh phúc

Nghe thì có vẻ buồn cười, nhưng các bạn đã từng nghe câu “Muốn hạnh phúc thì đừng bao giờ so sánh bản thân với người khác” rồi chứ? Vậy thì facebook làm điều ngược lại đó, nó cho mình tự do so sánh với bạn bè đồng trang lứa. Khi ta lướt fb gần như đâu đâu cũng thấy những khuôn mặt hạnh phúc, vui đùa với bạn bè hay đi chơi xa với gấu. Họ khoe nhà mới, khoe chuyến đi du lịch đắt tiền, hay chiếc xe mới tậu. Còn việc của chúng ta là gì? Chắc là tiếp nhận thông tin đó rồi lại đối chiếu với bản thân. Nhưng trên fb có ai lại đi khoe thói hư tật xấu của mình lên đâu chứ? Tự bản thân mình đã trải nghiệm điều đó, lúc nào mình cũng thế. Tự trách móc bản thân mình sao lại kém thế, mình cùng học với bọn nó mà tại sao bây giờ mình kém xa đến như vậy. Nhiều người thì bảo đây là một dấu hiệu tốt để mình tự biết để mà cố gắng, nhưng mình thì không nghĩ như vậy. Bản tính của con người thì luôn muốn nhiều hơn, dù bạn đã vượt lên cái mức mà bạn kì vọng rồi thì bạn cũng không thể cảm thấy hạnh phúc được. Bạn sẽ tìm thấy thêm một người nữa hơn bạn để mà tự thấy yếu kém thêm một lần nữa.

3. Facebook làm mình mất tập trung

Chắc chuyện này thì cũng quá rõ ràng rồi, chẳng ai lạ gì chuyện này. Đặt mục tiêu ngồi học 2 tiếng, nhưng cứ đến đoạn nào bí quá thì lại lôi điện thoại ra check thông báo. Cứ tự nhủ với bản thân là sẽ check tầm 1 2p rồi tắt đi thôi, nhưng chuyện đâu có dễ dàng như vậy. Bỗng nhiên có người inbox, chẳng lẽ lại “đã xem” và để đó không tiếp chuyện? Mà kể cả “đã xem” rồi quay lại học tiếp thì đầu bạn sẽ nghĩ tới cái tin nhắn kia chứ không phải là cái thứ bạn đang học nữa rồi.

4. Bỏ Facebook giúp mình trở nên “người” hơn

Không có messenger thì sao? Trước đây khi muốn nhắn cái gì đấy thì mình lại phải inbox người đó. Rồi đợi khoảng thời gian khá lâu để người ta xem rồi trả lời, nhiều lúc tốn 5 đến 10 phút. Nghĩ thì là ít nhưng cứ thử nhân lên với việc gửi tin nhắn đi tin nhắn lại như vậy thì mất bao lâu. Thay vì bất tiện như vậy thì mình có thể gọi cho người đó, hoặc hẹn ra ngoài nói chuyện.

Vậy đó, trên đây là những lí do để mình không dùng Facebook (mình sẽ bổ xung thêm). Bài này dành cho những bạn hay trách hay phê phán mình vì việc không dùng facebook. Mong các bạn hãy đọc và hiểu cho mình 🙂

0c6ddb8f5611a72b544f969e664b7840--funny-facebook-facebook-quotes

Leave a comment

Create a website or blog at WordPress.com

Up ↑